Vĩnh Hoàn lập kỷ lục doanh số bán hàng, tháng 12 tăng 76% cùng kỳ

Tháng 12, Vĩnh Hoàn ghi nhận giá trị xuất khẩu cao kỷ lục với 39 triệu USD, tăng 76%.

Theo bản tin IR tháng 12, CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) cho biết giá trị xuất khẩu trong tháng đạt 39 triệu USD, ghi nhận mức tăng cao kỷ lục 76% so với cùng kỳ năm trước. Cả sản lượng và giá bán cùng tăng lần lượt 28% và 37%.

Tổng giá trị xuất khẩu trong năm 2018 đạt 378 triệu USD, tăng 26% so với năm trước. Trong khi sản lượng cả năm rơi nhẹ thì giá bán bình quân duy trì mức tăng 33% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu thô tăng.

Cơ cấu sản phẩm của Vĩnh Hoàn không có nhiều thay đổi so với năm 2017, cá tra fillet vẫn chiếm tỷ trọng chủ đạo trong tổng giá trị xuất khẩu và tăng 34% so với năm trước. Collagen và gelatin có mức tăng ấn tượng với 11,2 triệu USD, gấp đôi năm 2017.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn trong năm 2018 với 64%, Trung Quốc đứng thứ hai với 18%.

Theo số liệu mới nhất của VASEP, trong năm 2018, xuất khẩu hải sản Việt Nam đạt gần 9 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá tra ghi nhận mức cao kỷ lục 20 năm khi đạt 2,3 tỷ USD, tăng 27%. Theo các chuyên gia tại Hội thảo thị trường xuất khẩu cá tra toàn cầu, sự phát triển của cá tra sẽ tiếp tục trong năm 2019 và kỳ vọng đạt 3 triệu tấn, tăng 4,6% so với năm trước.

Tại Việt Nam, vùng nuôi cá tra đạt 5.400 ha trong năm 2018, tăng nhẹ 3,3% so với năm 2017; thu hoạch 1,42 triệu tấn, tăng 8,4%.

Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra số 1 của Việt Nam với 549 triệu USD, tăng 60%. Nhu cầu tại thị trường này được kỳ vọng duy trì mạnh trong năm 2019 với giá giữ ở mức cao. Sau một thời gian dài suy yếu, thị trường châu Âu cũng có dấu hiệu bình phục với 244 triệu USD, tăng 20%; tốp thị trường tiêu thụ gồm Hà Lan, Anh, Đức và Bỉ tăng 33%, 6%, 11% và 12%. Trung Quốc – Hong Kong xếp hạng 2 trong tổng giá trị xuất khẩu với 529 tỷ USD, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu cá tra 2018 của Việt Nam và tăng 29% so với năm trước. Theo như Vasep, thị trường này còn dư địa tăng trưởng rất tốt nhờ vào nhu cầu lớn, đa dạng về sản phẩm và mức giá. Thị trường ASEAN cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu kỷ lục tại 203 triệu USD trong năm qua, tăng 42%; các thị trường chính gồm Thái Lan, Singapore, Phillippines và Malaysia.

Với các thị trường trong thỏa thuận thương mại dự kiến có hiệu lực trong năm 2019 như EVFTA, CPTPP, thuế nhập khẩu cá tra từ Việt Nam đến nhiều thị trường sẽ nhanh chóng giảm về 0%, tạo cơ hội tốt hơn cho xuất khẩu cá tra.

Giá cá tra trên tất cả các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều đạt mức cao, nguyên nhân là bắt đầu từ 2017, ngành công nghiệp cá tra đã phải đối mặt với thiếu hụt con giống do thời tiết lạnh, dẫn đến thiếu hụt cá tra nguyên liệu. Thêm vào đó, nhu cầu tăng đột biến ở thị trường Trung Quốc với loại cá này cũng đẩy giá tăng cao.

(Lượt xem: 78 lần, 1: Lượt xem trong ngày)