Viettel Post: Hưởng lợi lớn từ xu hướng thương mại điện tử

VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế của VTP sẽ tăng mạnh 67% năm 2018 và 35% năm 2019.

Viettel Post (VTP) trước đây là Văn phòng Báo chí Quân đội Việt Nam, thành lập vào năm 1997. Được cấp giấy phép dịch vụ bưu chính vào năm 1999, văn phòng được đổi thành Bưu điện Quân đội vào năm 2000 và Công ty TNHH Viettel Post vào năm 2006. VTP đã phát triển một cách nhanh chóng từ một doanh nghiệp bưu chính truyền thống, chỉ nắm giữ 8,0% thị phần trong năm 2010, trở thành ông lớn thứ 2 trên thị trường – và là doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong ngành, với 25,7% thị phần trong năm 2017 (theo VTP).

Viettel Post: Huong loi lon tu xu huong thuong mai dien tu

VTP có 8.300 điểm giao nhận, 500 xe tải và mạng lưới toàn quốc với 6 bưu cục chính và 85 bưu cục tại các tỉnh thành. Mạng lưới mở rộng nhanh chóng giúp cho VTP thu hẹp khoảng cách so với mạng lưới bưu chính của VNPost, với khoảng 11.235 điểm giao nhận toàn quốc. Hệ thống của VTP lớn hơn nhiều so với các start-up như Giaohangnhanh (GHN Express) và Giaohangtietkiem, với khoảng 300 điểm giao nhận. Mạng lưới bưu chính mở rộng mạnh mẽ từ cuối năm 2018. VTP cho biết mạng lưới 829 cửa hàng và 21.000 điểm nhận hàng trên cả nước được thừa hưởng từ Viettel Telecom (Công ty con của Tập đoàn Viettel) sẽ được bổ sung vào mạng lưới hiện tại. Sau khi mở rộng, mạng lưới bưu chính của VTP sẽ còn phủ rộng hơn cả hệ thống lớn nhất của VNPOST.

Doanh thu của Công ty đạt tăng trưởng kép hàng năm 41% giai đoạn 2013-2017 nhờ cung cấp dịch vụ giao nhận cho thương mại điện tử. Các dịch vụ liên quan đến hoạt động này hiện chiếm khoảng 55% tổng doanh thu.

Trong ba năm qua, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam tăng mạnh khoảng 87%/năm, theo Temasek/Google. Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2018-2023 sẽ đạt 30% dựa trên tỉ lệ khiêm tốn 1,5% hiện tại của thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ, trong khi tầng lớp trung lưu, am hiểu công nghệ của Việt Nam ngày càng gia tăng.

VCSC cho rằng mạng lưới bưu cục rộng lớn, đầu tư không ngừng vào CNTT, tự động hóa và dịch vụ giá trị gia tăng của VTP và sự hỗ trợ của Viettel, tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam, sẽ cho phép Công ty hưởng lợi sự lớn mạnh của ngành e-logistics tại Việt Nam, đặc biệt tại phân khúc liên tỉnh. VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế của VTP sẽ tăng mạnh 67% năm 2018 và 35% năm 2019 dựa trên dự báo doanh thu cốt lõi sẽ tăng mạnh lần lượt 42% và 40%.