SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NHÀ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG VÀ NHÀ ĐẦU TƯ THẤT BẠI

Các nhà đầu tư thành công có xu hướng không có quá nhiều cảm xúc, điều mà sẽ cho phép lòng tham và sự sợ hãi của người khác tham gia vào quá trình ra quyết định của họ. Bằng cách tự tin vào phân tích và phán đoán của mình, họ phản ứng với thị trường không phải bằng tình cảm mù quáng mà bằng lý trí có tính toán. Các nhà đầu tư thành công thể hiện sự thận trọng trong khi thị trường tăng giá và niềm tin kiên định khi thị trường đang hoảng loạn. Thật vậy, chính cách một nhà đầu tư nhìn nhận thị trường và biến động giá của nó là yếu tố chính dẫn đến đầu tư thành công hay thất bại.
Hãy lợi dụng Mr. Market (Ngài Thị trường):
Tôi đã viết trước đó rằng những người tham gia thị trường tài chính phải lựa chọn giữa đầu tư và đầu cơ. Những người (khôn ngoan) lựa chọn đầu tư thì sau đó họ phải đối mặt với một sự lựa chọn khác, lần này là giữa hai quan điểm đối lập về thị trường tài chính. Một quan điểm, được phổ biến rộng rãi trong giới học thuật và ngày càng có nhiều nhà đầu tư tổ chức cho rằng thị trường tài chính đang hoạt động hiệu quả và việc cố gắng vượt qua mức trung bình là vô ích. Phù hợp với lợi nhuận trung bình của thị trường là điều tốt nhất bạn có thể hy vọng. Những người cố gắng làm tốt hơn thị trường sẽ phải chịu chi phí giao dịch và thuế cao, khiến họ hoạt động kém hiệu quả hơn.
Quan điểm khác cho rằng một số chứng khoán được định giá kém hiệu quả, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư để thu lợi nhuận với rủi ro thấp. Quan điểm này có lẽ được thể hiện tốt nhất bởi Benjamin Graham, người cho rằng có sự tồn tại của một Mr. Market. Một người đồng nghiệp luôn hữu ích, Mr. Market luôn sẵn sàng làm việc để mua hoặc bán một lượng lớn chứng khoán với số lượng gần như vô hạn với mức giá mà thay đổi hàng ngày. Ông ta cung cấp dịch vụ có giá trị này miễn phí. Đôi khi Mr. Market đặt giá ở các mức nơi bạn sẽ không muốn mua hoặc bán. Tuy nhiên, thường xuyên, ông ta trở nên vô lý. Đôi khi ông ta lạc quan và sẽ trả nhiều hơn giá trị cho chứng khoán của bạn. Những lần khác ông ấy lại bi quan, chào bán chứng khoán với giá thấp hơn đáng kể so với giá trị cơ bản. Theo đó, giá trị các nhà đầu tư — những người mua với giá chiết khấu so với giá trị cơ bản — đang ở một vị thế rất tốt để tận dụng sự phi lý của Mr. Market
Một số nhà đầu tư — là những nhà đầu cơ — thì thường tuân theo hướng dẫn của Mr. Market để đầu tư. Họ quan sát thấy ông ta đặt một mức giá thấp hơn cho một chứng khoán và, không để ý đến sự phi lý của ông ta, vội vàng bán các khoản nắm giữ của họ, bỏ qua đánh giá của họ về giá trị cơ bản. Những lần khác họ thấy ông ta tăng giá và, tin tưởng vào sự dẫn dắt của ông ta, mua vào với con số cao hơn như thể ông ta biết nhiều hơn họ. Thực tế là Mr. Market không biết gì cả, đó là sản phẩm hành động tập thể của hàng nghìn người mua và người bán, không phải lúc nào cũng được thúc đẩy bởi đầu tư theo các nguyên tắc cơ bản.
Các nhà đầu tư và đầu cơ theo cảm tính chắc chắn bị mất tiền. Ngược lại, nếu biết lợi dụng sự bất hợp lý theo chu kỳ của Thị trường sẽ có cơ hội thành công lâu dài.
Những biến động hàng ngày của Thị trường dường như cung cấp sự phản hồi cho các quyết định gần đây của những người mua theo cảm tính. Giá tăng cung cấp sự củng cố tích cực; giá giảm, củng cố sự tiêu cực. Nếu bạn mua một cổ phiếu sau đó tăng giá, bạn sẽ dễ dàng cho phép các phản hồi tích cực do Mr. Market cung cấp và điều đó sẽ ảnh hưởng đến đánh giá của bạn. Bạn có thể bắt đầu tin rằng chứng khoán đang đáng giá hơn những gì bạn nghĩ trước đây và đặt hiệu quả đánh giá của Mr. Market lên trên sự đánh giá của bạn. Bạn thậm chí có thể quyết định mua thêm cổ phiếu, đón đầu diễn biến thị trường trong tương lai của thị trường. Miễn là giá dường như đang tăng lên, bạn có thể chọn giữ, thậm chí có thể bỏ qua việc các nguyên tắc kinh doanh cơ bản đang xấu đi.
Tương tự, khi giá cổ phiếu giảm sau lần mua đầu tiên, hầu hết các nhà đầu tư, theo lẽ tự nhiên, trở nên quan tâm hơn. Họ bắt đầu lo lắng rằng Mr. Market có thể biết nhiều hơn họ hoặc đánh giá ban đầu của họ là sai. Rất dễ hoảng sợ và bán sai thời điểm. Tuy nhiên, nếu chứng khoán thực sự là một món hời khi nó được mua, thì hành động hợp lý lúc này là phải tận dụng lợi thế của món hời và mua nhiều hơn.
Louis Lowenstein đã cảnh báo chúng ta không nên nhầm lẫn giữa thành công thực sự của một khoản đầu tư với tấm gương thành công trên thị trường chứng khoán. Thực tế là giá cổ phiếu tăng không đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh cơ bản đang hoạt động tốt hoặc việc tăng giá được chứng minh bằng mức tăng tương ứng ở giá trị cơ bản. Tương tự như vậy, giá giảm không nhất thiết phản ánh bất lợi của sự phát triển kinh doanh hoặc sự suy giảm giá trị. Điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà đầu tư là phân biệt các biến động giá cổ phiếu với các biến động thực tế trong kinh doanh. Bạn không thể bỏ qua thị trường — bỏ qua một nguồn cơ hội đầu tư rõ ràng sẽ là một sai lầm— nhưng bạn phải tự mình suy xét và không để thị trường điều khiển bạn. Giá trị liên quan đến giá cả, chứ không phải giá cả. Nếu bạn tìm đến Mr. Market với tư cách là người tìm kiếm cơ hội đầu tư (trong đó giá khác với giá trị cơ bản), bạn là một nhà đầu tư giá trị. Tuy nhiên, nếu bạn khăng khăng muốn tìm đến Mr. Market để được hướng dẫn đầu tư, thì có lẽ tốt nhất bạn nên thuê người khác quản lý tiền của mình.
Giá chứng khoán tăng và giảm vì hai lý do cơ bản: để phản ánh thực tế kinh doanh (hoặc nhận thức của nhà đầu tư về thực tế đó) hoặc để phản ánh những thay đổi ngắn hạn trong cung và cầu. Thực tế có thể thay đổi theo một số cách, một số cách ở bản thân của công ty, một số cách khác lại liên quan về bản chất kinh tế vĩ mô. Nếu hoạt động kinh doanh của Coca-Cola mở rộng hoặc triển vọng được cải thiện và giá cổ phiếu tăng theo tỷ lệ thuận, sự gia tăng có thể chỉ đơn giản phản ánh sự gia tăng giá trị doanh nghiệp. Nếu giá cổ phiếu của Aetna lao dốc khi một cơn bão gây ra thiệt hại thảm khốc hàng tỷ đô la, sự sụt giảm trong tổng giá trị thị trường xấp xỉ bằng thiệt hại ước tính có thể phù hợp. Ở mức độ kinh tế vĩ mô, lãi suất giảm trên diện rộng, thuế suất doanh nghiệp giảm hoặc tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến có thể dẫn đến sự gia tăng chung về giá cả chứng khoán. Giá chứng khoán đôi khi dao động, không dựa trên bất kỳ thay đổi rõ ràng nào trong thực tế, nhưng trong thay đổi nhận thức của nhà đầu tư. Cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ sinh học tăng gấp đôi và gấp ba trong những tháng đầu tiên của năm 1991, mặc dù không có sự thay đổi trong công ty hoặc các nguyên tắc cơ bản trong ngành có thể giải thích mức độ gia tăng đó. Lời giải thích duy nhất đối với sự gia tăng giá là các nhà đầu tư sẵn sàng trả nhiều hơn trước đây để mua một giá trị kinh doanh tương đương nhau.
Trong ngắn hạn, cung và cầu quyết định giá cả thị trường. Nếu có nhiều người bán lớn và ít người mua, giá cả giảm, đôi khi vượt quá lý do. Sự mất cân đối cung và cầu có thể là kết quả của việc bán tài sản vào cuối năm, hoặc một tin đồn khó chịu. Giá thị trường hàng ngày biến động là kết quả của sự khác biệt về cung và cầu thay vì từ sự khác biệt của giá trị cơ bản.
Các nhà đầu tư thường sẽ không biết tại sao giá chứng khoán lại biến động. Bên trong nhận thức của nhà đầu tư ngắn hạn không bao giờ rõ ràng về những sự kiện nào trong tương lai, do đó các sự kiện đều được phản ánh cùng lúc trong giá chứng khoán ngày nay mà chưa chắc sẽ xảy ra. Các nhà đầu tư phải nhìn xa hơn sự biến động của giá chứng khoán và nên tập trung vào giá trị kinh doanh cơ bản, luôn so sánh cả hai như một phần của quá trình đầu tư.
Trích trong cuốn “Margin of Safety” của tác giả Seth Klarman

(Lượt xem: 108 lần, 1: Lượt xem trong ngày)