PVTrans lãi trước thuế 540 tỷ đồng 9 tháng, vượt 23% kế hoạch cả năm

PVT ghi nhận mức lợi nhuận 9 tháng kỷ lục từ trước đến nay, lên đến 540 tỷ đồng. Triển vọng còn sáng hơn nữa khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ chính thức vận hành thương mại từ tháng 11, cùng với đó là động lực tăng trưởng dài hạn đến từ dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và dự án Nhà máy lọc dầu Long Sơn.

Tin chứng khoán 8/10: PVT lãi kỷ lục và hơn thế nữa

Chỉ sau 9 tháng, PVT đã vượt 9% kế hoạch doanh thu và 23% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Không chỉ lãi kỷ lục 9 tháng, triển vọng của PVT còn rất sáng xét về dài hạnTheo thông tin từ Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT), 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của PVT đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 540 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 42% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, chỉ sau 9 tháng, PVT đã vượt 9% kế hoạch doanh thu và 23% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đây cũng là mức lợi nhuận 9 tháng kỷ lục từ trước đến nay của PVT.

Lãnh đạo PVT cho hay, có được kết quả kinh doanh khả quan trên là nhờ những thuận lợi thị trường trong và ngoài nước.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2018, giá dầu thô trên thị trường quốc tế tăng mạnh, lên mức 70-80 USD/thùng, nhiều nhà phân tích dự đoán giá dầu có thể tăng cao trong những tháng cuối năm 2018.

Đặc biệt, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn dự kiến sẽ chính thức sản xuất thương mại vào tháng 11/2018 sẽ là những điều kiện thuận lợi tiếp theo cho PVT.

Từ đầu năm đến nay, PVT và các đơn vị thành viên đang trực tiếp tham gia vận chuyển một số lô dầu thô bằng tàu VLCC cũng như vận chuyển sản phẩm đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn theo hình thức đấu thầu theo từng lô và đang triển khai xây dựng phương án vận chuyển dài hạn khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động ổn định.

Được biết, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có nhu cầu vận chuyển dầu 8,5 triệu tấn/năm, trong khi đó, Nhà máy Nghi Sơn có nhu cầu khoảng 10 triệu tấn dầu/năm.

Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PV Trans, HoSE: PVT) là doanh nghiệp vận tải cho ngành dầu khí với 18  tàu, trong đó 3 tàu vận chuyển dầu thô với tổng công suất là 305.000 DWT, 8 tàu vận chuyển các sản phẩm từ dầu với tổng công suất là 144.000 DWT và 7 tàu vận chuyển khí hóa lỏng và các phẩm khí khác với tổng công suất là 10.600 m3.

Theo nhận định trong báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), PVT có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối trong việc vận chuyển cho dầu, hàng hóa cho các công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 100% thị phần vận chuyển dầu thô, 90% thị phần vận chuyển LPG, 30% thị phần vận chuyển các sản phẩm dầu khí (hàng lỏng).

PVT có 2 hoạt động chính. Thứ nhất là vận tải (dầu thô, dầu thành phẩm và khí LPG), chiếm 52% doanh thu và 64% lợi nhuận gộp.

Thứ hai là cho thuê kho nổi FSO/FPSO, chiếm 11% doanh thu và 36% lợi nhuận gộp với 2 mỏ chính là FSO mỏ Đại Hùng Queen và FPSO mỏ Chim Sáo cho thuê theo ngày với phí khoảng 56.000 USD/ngày, tổng công suất là 275.000 DTW. Ngoài ra PVT mới gia hạn 5 năm hợp đồng O&M Sông Đốc Pride.

Hoạt động  thương mại có tỷ trọng doanh thu khá lớn (36%), tuy nhiên biên gộp rất thấp, chỉ chiếm 1% tổng lợi nhuận gộp.

Đáng chú ý, nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 15,7% trong cơ cấu chi phí, vì vậy, mô hình kinh doanh của PVT ít chịu ảnh hưởng của giá dầu do mảng vận tải dầu thô, khách thuê tàu tự chịu chi phí nhiên liệu. Với mảng vận tải dầu thành phẩm, PVT có thể chuyển một phần chi phí tăng thêm vào giá cước.

Theo HSC, trong năm 2018, triển vọng của PVT sẽ đến từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2018. Dự kiến sản lượng vận chuyện của PVT tới nhà máy này là khoảng 2,5 triệu tấn dầu thô.

Cùng với đó là 3 triệu tấn sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất không còn phải bảo dưỡng (năm 2017, Dung Quất nghỉ 40 ngày để bảo dưỡng nhà máy).

Ngoài ra, giá thuê ngày dịch vụ kho FSO cũng tăng thêm 10% lên 56.000USD/ngày, mang đến lợi nhuận từ cả giá tăng và tỷ giá tăng. Mảng vận chuyển khí, hàng rời (than) cũng rất tốt với việc đi vào hoạt động ổn định của các nhà máy khí GPP Cà Mau, Nhiệt điện Thái Bình 2 Long Phú, Sông Hậu…

Về dài hạn, HSC cho rằng tiềm năng tăng trưởng của PVT đến từ các dự án đầu tư của PVN.

Có thể kể đến như vận chuyển dầu cho các dự án nhà máy lọc dầu gồm: mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, xây dựng nhà máy Long Sơn; vận chuyển hàng rời (than, LNG, LPG) cho 8 nhà máy điện than và trạm LNG như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 1,… (đặc biệt là các dự án điện than của PVN).

PVT cũng sẽ phải mua thêm tàu để phục  vụ cho  nhu  cầu vận tải tăng thêm, thường được chi trả bằng 70% nợ USD và 30% vốn chủ sở hữu, dẫn tới rủi ro về chi phí khấu hao, lãi vay tăng và tỷ giá tăng.

PVT có đòn  bẩy nợ tương đối lớn với tổng nợ vay là 2.690 tỷ, do đó rất nhạy cảm với thay đổi lãi suất và tỷ giá. Tuy nhiên, PVT còn có số dư tiền và tương đương tiền lên tới 2.920 tỷ đồng nên không gặp rủi ro về mặt tài chính.

(Lượt xem: 47 lần, 1: Lượt xem trong ngày)