LỰA CHỌN NGƯỜI MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN

LỰA CHỌN NGƯỜI MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN

Cũng giống như đối với các hoạt động chuyên nghiệp khác, như bác sĩ, luật sư, kế toán, mànghiệp vụ và đạo đức của người hành nghề có ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe hay tài sản của khách hàng, nghề môi giới chứng khoán cũng có những chuẩn mực của nó. Những chuẩn mực này đôi khi không hoàn toàn trùng khớp với những điều khoản ghi trong các văn bản pháp lý điều chỉnh lĩnh vực hoạt động này, nhất là những chuẩn mực đạo đức là cái mà trong nhiều trường hợp không thể phán xét và xử lý bằng pháp luật. Tuy nhiên, nếu một người hành nghề môi giới chứng khoán vi phạm pháp luật thì chắc chắn cũng vi phạm các chuẩn mực nghề nghiệp. Vì thế dễ hiểu vì sao có những người môi giới chứng khoán không bao giờ vi phạm pháp luật những cũng không thành công trong hoạt động chuyên nghiệp.

Để giúp cho người hành nghề MGCK hình dung được những chuẩn mực nghề nghiệp, và giúp cho các nhà đầu tư có cơ sở để đánh giá và lựa chọn người môi giới cho mình, đôi khi những tiêu chí được đề ra khá cụ thể trong lĩnh vực này. Cho dù ở từng nước có những đặc trưng riêng về trình độ phát triển của thị trường hay nền văn hóa, song do bản chất của loại hình nghiệp vụ này chỉ là một, nên các chuẩn mực của nó thống nhất cho mọi quốc gia. Dưới đây mô tả một cách khái quát các chuẩn mực nghề nghiệp của người môi giới chứng khoán dưới góc nhìn của người đầu tư.

  • Sự tin cậy: Nói một cách đơn giản nhất là nếu người đầu tư không tin cậy người môi giới của mình, thì cuộc sát hach có thể chấm dứt tại đây, người môi giới đương nhiên là thất bại còn người đầu tư có thể đi tìm một người môi giới khác. Song tin cậy cũng có nhiều mức độ, cũng như có nhiều mức độ của sự trung thực. Cái mà người đầu tư có thể kỳ vọng nhiều nhất ở một người môi giới là cảm nhận được rằng người môi giới này sẽ đặt lợi ích cao nhất của mình ( người đầu tư – khách hàng) lên vị trí hàng đầu. Những tiêu chí sau đây được người đầu tư sử dụng để kiểm tra độ trung thực của người môi giới:
  • Người môi giới phải luôn luôn lấy lợi ích cao nhất của khách hàng làm mục tiêu trung tâm. Tất nhiên người môi giới nào cũng nói hay tới mức có thể cho những gì mà anh ta đang bán, song người đầu tư phải cảm nhận được rằng người môi giới của mình quan tâm đến thành công của anh ta với tư cách là nhà đầu tư và không lừa dối nhà đầu tư, không cường điệu hóa những lời khẳng định.

undefined

  • Người môi giới phải phản đối việc tiến hành những giao dịch không cần thiết. Có thể lúc nào đó người đầu tư muốn bán một cổ phiếu mà anh ta cho rằng đang được nhiều người mua, song người môi giới của anh ta lại thuyết phục anh ta hãy khoan khoan đã. Điều này đòi hỏi sự trung thực – sẵn sàng từ bỏ một khoản hoa hồng trong tầm tay để đặt lợi ích khách hàng lên trên.
    Một người môi giới giỏi của E.F.Hutton nói: ‘’Nếu một khách hàng gọi điện và nói muốn mua một cổ phiếu nào đó mà tôi không nghĩ là anh ta nên mua, tôi sẽ cố gắng để nói thẳng rằng, chúng ta đã có một báo cáo nghiên cứu nói rằng cố phiếu đó chắc chắn sẽ rớt giá. Hãy đừng hành động chỉ vì tiền hoa hồng. Trung thực với khách hàng sẽ khiến cho người môi giới có thêm việc làm trong dài hạn. ‘’
  • Người môi giới phải chia sẻ với khách hàng những tin tức xấu. Khi người môi giới làm mất tiền của khách hàng, cần phải thừa nhận điều đó một cách thành thực. Người đầu tư cần một người môi giới không ngần ngại đưa ra một nhận định trung thực về tình huống trong đó các khoản đầu tư mà anh ta đã khuyến nghị với khách hàng đã không diễn biến tốt.
  • Người môi giới phải ngăn khách hàng khỏi những khoản đầu tư đang còn nhiều nghi vấn. Chẳng hạn khi khách hàng gọi điện tới hỏi người môi giới về một số trái phiếu lãi suất cao, người môi giới có thể nói rằng: ‘’ Lãi suất cao thật đấy nhưng rủi ro cũng cao. Tôi xin được nói để ông biết về những vấn đề của trái phiếu này’’, hoặc ‘’Khoản đầu tư đó có thể là tốt, song tôi phải nói với ông rằng tôi không thật rõ về nó và tôi không cảm thấy thoải mái khi mua nó cho ông’’.
  • Người môi giới phải biết nhận lỗi khi khoản đầu tư được khuyến nghị thực sự là một sai lầm ( có thể lãi suất của nó thấp hơn mức lãi suất mà anh ta giới thiệu cho khách hàng, có thể thu nhập của công ty tồi hơn, hoặc một trái phiếu đã được giới thiệu hóa ra lại kèm theo điều khoản mua lại mà người môi giới đã không biết …). Tất cả những người môi giới đều có lúc phạm sai lầm, và những người môi giới tốt không sợ phải nhận những sai lầm này.
  • Nếu một người môi giới được đánh giá là trung thực (sẵn sàng nhận lỗi, ngăn khách hàng khỏi những khoản đầu tư đáng ngờ cho dù điều đó đồng nghĩa với việc mất đi một khoản hoa hồng, không sợ báo cho khách hàng biết về những tin tức xấu, và luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết) thì khách hàng có thể cho 20 điểm cho người môi giới về tiêu chí này ( điểm tối đa).
(Lượt xem: 204 lần, 1: Lượt xem trong ngày)