AAA Dự báo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm

Dự báo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm:

Trong quý I/2018, doanh thu công ty mẹ đạt 932,88 tỉ VNĐ, lợi nhuận gộp đạt 107,83 tỉ VNĐ, tăng 33% và 31% so với cùng kì năm 2017. Tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ việc gia tăng sản lượng bán hàng với sản lượng quý I/2018 đạt 18.134 tấn, tăng 38,6% so với cùng kì 2017. Biên lợi nhuận gộp của riêng công ty mẹ AAA ổn định ở mức 11,6% so với mức 11,8% của cùng kì 2017. Về kết quả hợp nhất, sản lượng tiêu thụ trong quý 1/2018 đạt tổng cộng 25.015 tấn, tăng trưởng 29% so với cùng kì năm trước. Doanh thu hợp nhất đạt 1.298,3 tỉ VNĐ, lợi nhuận gộp đạt 147,53 tỉ VNĐ, tăng lần lượt là 78% và 45% so với cùng kì  2017.  LNST  hợp  nhất  trong  quý  I  đạt  49,24  tỉ  VNĐ,  giảm 26,4% so với quý  I năm 2017. Nguyên nhân chênh  lệch  là do trong quý I năm 2017, AAA đã thực hiện thoái vốn tại công ty liên doanh liên kết (CTCP Nhựa và Bao bì Vinh, mã CK: VBC), ghi nhận 35 tỉ VNĐ lợi nhuận từ hoạt động tài chính khiến cho lợi nhuận  quý  I  năm  2017  tăng  đột  biến. Nếu  loại  trừ  phần  lợi nhuận đột biến này của năm 2017 thì lợi nhuận hợp nhất quý 1 năm 2018 tăng trưởng khoảng 44% so với cùng kì năm trước.

Về kết quả kinh doanh quý II, theo báo cáo sơ bộ, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.749 tỉ VNĐ và 43 tỉ VNĐ lần lượt tăng 105% và giảm 10% so với cùng kì 2017. Sản lượng mảng bao bì của công ty mẹ và hợp nhất ước đạt lần lượt 20.411 tấn và 34.369  tấn,  tăng  trưởng 24% và 38% so với cùng kì 2017. Như vậy doanh thu và LNST hợp nhất nửa đầu năm 2018 ước đạt 3.047 tỷ VNĐ và 103 tỷ VNĐ, hoàn thành 50.8% và 31.2% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 2018 ĐHĐCĐ thông qua, tăng 93% và 6.7% so với cùng kì (LNST đã loại bỏ lợi nhuận tài chính từ việc thoái vốn VBC). Doanh thu hợp nhất tăng trưởng mạnh đến từ hoạt động kinh doanh của công ty thành viên mới CTCP Sản xuất Tổng hợp An Thành – công ty con của HII, bắt đầu hợp nhất từ Q2/2017.  LNST nửa đầu năm 2018 không được như kỳ vọng nguyên nhân là do doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ biến động tăng giá USD. Mặc dù AAA có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu nhưng vẫn không đủ bù đắp cho nhu cầu ngoại tệ sử dụng trong nhập khẩu nguyên vật liệu, trả lãi vay và đầu tư máy móc sản xuất.

Chi phí tài chính trong tăng cao và chênh lệch tỷ giá ngoại tệ (tăng 200% so với cùng kỳ năm trước) đã bào mòn mức lợi nhuận 6 tháng dự kiến. Như vậy, đánh giá trong 6 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh mảng bao bì nhựa của AAA đã tiếp tục phát huy được năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế với sản lượng bán hàng tiếp tục được nâng cao so với cùng kì. Đặc biệt ở mảng thương mại hạt nhựa, CTCP Sản xuất Tổng hợp An Thành đã xây dựng được mạng  lưới  nhà  cung  cấp  và  khách  hàng  rộng  khắp  (hơn  700 khách hàng). Tuy nhiên những biến động mạnh trên thị trường ngoại hối (tỷ giá USD/VND) đã gây ra những khó khăn nhất định cho hoạt động của doanh nghiệp khi làm tăng chi phí nguyên vật liệu và chi phí lãi vay.

Về mặt thị trường, chính sách hạn chế túi PE ở các nước châu Âu gây ảnh hưởng tới kế hoạch bán hàng khi  người  tiêu  dùng  chưa  sẵn  sàng  chuyển  từ  túi  PE  truyền thống sang các sản phẩm túi tự hủy do giá thành cao. Thị trường của AAA và HII cũng gặp phải sức ép cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác. Với An Thành,  do thâm nhập thị trường sau nên hiện tại chính sách cạnh tranh vẫn chủ yếu dựa trên giá bán và chính sách công nợ, có rủi ro làm gia tăng nguy cơ nợ quá hạn và nợ xấu của doanh nghiệp nếu không được quản lý chặt chẽ.

Trong kế hoạch hành động trong 6 tháng cuối năm, về mảng sản xuất, AAA và HII với đội ngũ bán hàng nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sẽ tiếp tục nhiệm vụ phát triển và mở rộng các thị trường mới (AAA  khai thác thêm thị trường màng mỏng ở châu Mỹ, HII tấn công sang thị trường Trung Quốc). Về mảng thương mại, An Thành Bicsol xây dựng kế hoạch và triển khai mở rộng chi  nhánh  và  văn  phòng  đại  diện  trên  toàn  thế  giới  (tại Singapore, Pháp, Mỹ…) để tăng cường sự hiện diện và tầm ảnh hưởng trong ngành nhựa Việt Nam và ngành nhựa thế giới. Các chính sách về công nợ cũng sẽ được An Thành Bicsol  tiếp tục thắt chặt, đẩy mạnh gia tăng vòng quay hàng tồn kho để tang hiệu quả thương mại đồng thời giảm thời gian thu hồi vốn.

Dự kiến doanh thu xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm sẽ được đẩy mạnh để tăng nguồn thu USD. Tập đoàn cũng sẽ tiến hành tái cơ cấu  nguồn  vay  để  khắc  phục  tình  trạng  lãi  vay  bào mòn  lợi nhuận. Về mặt quản  trị doanh nghiệp, các công  ty  thành viên trong tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện và tối ưu hóa bộ máy nhân sự và vận hành riêng, đồng thời phối hợp đưa để hệ sinh thái doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đem lại giá trị thặng dư lớn hơn cho tập đoàn.

Tiến độ triển khai các dự án mới:

Theo tiến độ triển khai, dự án sản xuất bao bì công nghiệp chất lượng cao An Vinh đã bắt đầu triển khai lắp đặt máy móc, tuyển dụng công nhân và chạy thử một phần từ cuối tháng 6/2018. Trong quý III/2018, An Vinh sẽ tập trung đào tạo công nhân, lắp đặt máy móc giai đoạn 2 và dự kiến sẽ ổn định sản xuất vào đầu năm 2019. Theo năng lực thiết kế dự kiến, An Vinh sẽ cung cấp ra thị trường 1.000 tấn sản phẩm/tháng, chủ yếu phục vụ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Nhật và các nước châu Âu.

Được triển khai song song với An Vinh, dự án vật liệu xây dựng nhựa công nghệ cao An Cường đã hoàn thiện các hạng mục sửa chữa, công tác 5S nhà xưởng để sẵn sàng lắp đặt máy móc vào tháng 7/2018. Sản phẩm của dự án là các loại tấm ốp tường, tấm sàn, phào trang trí nội thất chất lượng cao với mẫu mã đa dạng và có nhiều ưu điểm về các đặc tính lý hóa so với các loại vật liệu truyền thống như gạch men, gỗ, thạch cao… Công suất thiết kế của nhà máy ước tính khoảng 10.000 tấn sản phẩm/năm. Dự án bao bì và nguyên vật liệu tự hủy AnBio và dự án nhựa kỹ thuật ép phun Đại An hiện cũng đang trong quá trình xây dựng thiết kế  layout, sửa chữa nhà xưởng với tư vấn từ các đối tác và khách hàng tiềm năng.

(Lượt xem: 313 lần, 1: Lượt xem trong ngày)